Chương trình đào tạo ngành Quản trị khách sạn
05-09-2022
1. MỤC TIÊU
1.1. Mục tiêu chung
Đào tạo cử nhân ngành Quản trị khách sạn nắm vững kiến thức nền tảng về khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, văn hóa, chính trị, kinh tế, văn hóa, pháp luật, môi trường, an ninh quốc phòng và kiến thức chuyên sâu về quản trị doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh lưu trú, ăn uống, vui chơi giải trí; có khả năng điều hành hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú nói riêng và ngành du lịch nói chung. Sinh viên tốt nghiệp ra trường ngành Quản trị khách sạn có đủ kiến thức và kỹ năng để làm việc tại các doanh nghiệp, tập đoàn quốc tế về kinh doanh lưu trú, ăn uống, vui chơi giải trí và một số lĩnh vực khách trong lĩnh vực du lịch.
1.2. Mục tiêu cụ thể
Giáo dục kiến thức cơ bản về Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội - nhân văn và kiến thức nền tảng về Kinh tế, đáp ứng việc tiếp thu các kiến thức về Quản trị lưu trú và vận dụng trong lĩnh vực chuyên môn.
Trang bị kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực Quản trị lưu trú, nhà hàng, Quản lý các dịch vụ bổ sung nhằm tạo ra nguồn nhân lực có khả năng thực hiện, tổ chức quản lý và điều hành được các hoạt động kinh doanh về dịch vụ lưu trú, marketing, tổ chức sự kiện và hội nghị và quản trị rủi ro trong kinh doanh lưu trú theo xu hướng hội nhập hiện nay.
Đào tạo kỹ năng nghề nghiệp và kỹ năng mềm cần thiết để có thể làm việc trong môi trường hiện đại, đa ngành và đa văn hóa.
Giáo dục đạo đức nghề nghiệp và khơi gợi, nuôi dưỡng niềm đam mê học tập suốt đời để giúp duy trì, phát triển kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp.
Vị trí việc làm sau khi tốt nghiệp:
Cán bộ, nhân viên các bộ phận trong doanh nghiệp kinh doanh lưu trú trong nước và quốc tế, dịch vụ ăn uống, các công ty, trung tâm tổ chức hội nghị và sự kiện, các cơ quan quản lý, các cơ quan đào tạo và nghiên cứu… với vai trò là người thực hiện trực tiếp hay người điều hành, quản lý trong lĩnh vực du lịch, khách sạn và nhà hàng như: Quản lý tiền sảnh, buồng, nhà hàng trong các cơ sở lưu trú. Quản lý doanh nghiệp lưu trú và ăn uống vừa và nhỏ. Quản lý và tuyển dụng đội ngũ nhân sự tại cơ sở lưu trú và ăn uống. Thiết kế, sales và marketing các sản phẩm và dịch vụ của cơ sở lưu trú và ăn uống. Tổ chức các chương trình sự kiện tại cơ sở lưu trú. Quản trị hoạt động giải trí và các bộ phận dịch vụ bổ sung tại cơ sở lưu trú. Điều phối các hoạt động của cơ sở lưu trú, resort, tòa nhà và nhà hàng trong nước và quốc tế.
Trình độ ngoại ngữ: Có chứng chỉ tiếng Anh (hoặc các chứng chỉ ngoại ngữ tương đương theo quy định ở khung năng lực ngoại ngữ của BGD&ĐT)
Trình độ tin học: Chứng chỉ tin học ứng dụng
2. CHUẨN ĐẦU RA
2.1. Kiến thức
SO1. Vận dụng kiến thức cơ bản liên ngành về khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, văn hóa, chính trị, kinh tế, văn hóa, pháp luật, môi trường, an ninh quốc phòng và sự hiểu biết về các vấn đề đương đại thực tế về kinh doanh, quản lý, vận hành và nghiên cứu có liên quan đến lĩnh vực khách sạn.
PI 1.1. Vận dụng kiến thức về chính trị, văn hoá, xã hội, luật pháp, toán, thống kê, kinh tế quản trị sự hiểu biết về con người và môi trường vào lĩnh vực kinh doanh, quản lý trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn.
PI 1.2. Vận dụng kiến thức về quản trị, kế toán, tài chính, marketing, phân tích, đánh giá tình hình kinh doanh và lập kế hoạch quản lý ngân sách phù hợp với tình hình thực tế của doanh nghiệp khách sạn.
PI 1.3. Vận dụng tư duy giải quyết vấn đề một cách hệ thống bao gồm nhận biết và phân loại vấn đề; thu thập, đánh giá và sàng lọc thông tin cần thiết cho việc giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định phù hợp; tổ chức, kiểm soát, đánh giá và điều chỉnh trong quản lý.
PI 1.4. Giao tiếp hiệu quả, khả năng thuyết trình tốt với các bên liên quan trong môi trường đa văn hoá, đa quốc gia trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn.
SO2. Phân tích các xu hướng kinh doanh, nhu cầu của thị trường, nguồn lực của tổ chức dựa trên việc vận dụng kiến thức ngành và chuyên ngành sâu về cơ sở lý thuyết, mô hình và cách tiếp cận mới nhằm đáp ứng tiêu chuẩn, nhu cầu, vị trí tuyển dụng của doanh nghiệp kinh doanh khách sạn.
PI 2.1. Vận dụng linh hoạt những kiến thức về nghiệp vụ lễ tân, buồng, nhà hàng, tổ chức sự kiện và hội thảo, nghiệp vụ khác trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ cơ sở lưu trú.
PI 2.2. Vận dụng linh hoạt những kiến thức về luật và văn bản pháp luật để kiểm tra, giám sát, thực hiện và vận hành các hoạt động kinh doanh và quản lý doanh nghiệp đạt hiệu quả phù hợp với chính sách của Nhà nước.
PI 2.3. Vận dụng linh hoạt những kiến thức về công nghệ thông tin vào marketing, quảng cáo, xây dựng sản phẩm số, bán và xúc tiến sản phẩm và dịch vụ lưu trú nhằm đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ, mang lại hiệu quả kinh tế tối ưu cho doanh nghiệp và uy tín thương hiệu.
PI 2.4. Tổ chức, chăm sóc, tư vấn, cung cấp dịch vụ tạo niềm tin và lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu cơ sở lưu trú.
SO3. Quản trị và tác nghiệp vận hành các hoạt động kinh doanh doanh nghiệp lưu trú một cách chuyên nghiệp đạt hiệu quả cao và có trách nhiệm với xã hội.
PI 3.1. Vận dụng kiến thức cơ sở ngành và chuyên ngành sâu về chuyên môn để quản trị, vận hành các bộ phận chức năng tại các cơ sở lưu trú đạt tiêu chuẩn quốc tế về kinh doanh lưu trú, dịch vụ ẩm thực, giải trí, tổ chức sự kiện và hội thảo và các lĩnh vực khác thuộc ngành khách sạn nói riêng và lĩnh vực du lịch nói chung.
PI 3.2. Phân tích và đánh giá nguồn nhân lực, chất lượng sản phẩm và dịch vụ, chiến lược phát triển thị trường, sản phẩm và dịch vụ bổ sung tại cơ sở lưu trú, khu du lịch phức hợp đáp ứng nhu cầu khách hàng.
PI 3.3. Phát triển ngành quản trị cơ sở lưu trú theo tiêu chuẩn trong và ngoài nước theo xu hướng phát triển toàn cầu hóa, và tối đa hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú theo hướng có trách nhiệm với xã hội.
2.2. Kỹ năng
SO4. Thiết kế và thực hiện thành thạo các nghiệp vụ chuyên môn, các kỹ năng giao tiếp, thuyết trình và vận dụng tư duy phản biện và sáng tạo nhằm xử lý các vấn đề và đưa ra quyết định đạt hiệu quả cao trong hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú khách sạn.
PI 4.1. Thiết kế và thực hiện thành thạo các khâu nghiệp vụ và quản lý vận hành tác nghiệp các bộ phận nguồn lực, tài chính, chất lượng dịch vụ lưu trú, cơ sở vật chất kỹ thuật, giám sát và an ninh an toàn trong hệ thống cơ sở lưu trú.
PI 4.2. Thực hiện và sử dụng thuần thục các công cụ kỹ thuật công nghệ thông tin và tài nguyên một cách hiệu quả để triển khai quy trình lập kế hoạch marketing, bán sản phẩm, và chuyển nhượng thương hiệu trong hoạt động khách sạn.
PI 4.3. Kỹ năng phục hồi các dịch vụ/xây dựng hệ thông tin phản hồi khách hàng, phối hợp một cách hiệu quả với nhóm làm việc cả trong vai trò là một thành viên hay nhà lãnh đạo nhóm, cùng nhau tạo ra môi trường hợp tác và hòa nhập, lập và triển khai kế hoạch làm việc đáp ứng các mục tiêu.
PI 4.4. Có kỹ năng phản biện, phân tích, tổng hợp, tư duy sáng tạo và giải quyết các tình huống một cách hiệu quả liên quan đến ngành quản trị khách sạn.
PI 4.5. Giao tiếp hiệu quả bằng văn bản, lời nói; sử dụng công nghệ thông tin đa phương tiện quản lý và vận hành trong môi trường đa quốc gia, đa văn hóa; đạt chuẩn tiếng Anh theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo đạt hiệu quả cao trong hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú.
2.3. Năng lực tự chủ và trách nhiệm:
SO5. Thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và tuân thủ pháp luật, định hướng nghề nghiệp rõ ràng, hình thành ý thức học tập suốt đời
PI 5.1. Thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và tuân thủ pháp luật của người quản lý khách sạn.
PI 5.2. Định hướng nghề nghiệp rõ ràng, hình thành ý thức học tập suốt đời.
1 3. KHỐI LƯỢNG KIẾN THỨC TOÀN KHOÁ
- Tổng số tín chỉ của chương trình đào tạo : 139 TC
- Tổng số tín chỉ không tính vào trung bình chung tích lũy : 18 TC
- Tổng số tín chỉ phải tích lũy : 139 TC
Khối lượng kiến thức giáo dục đại cương : 48 TC
+ Bắt buộc : 39 TC
+ Tự chọn : 9 TC
Khối lượng kiến thức giáo dục chuyên nghiệp : 91 TC
1. Khối kiến thức cơ sở ngành : 24 TC
+ Bắt buộc : 21 TC
+ Tự chọn : 3 TC
2. Khối kiến thức ngành :21 TC
+ Bắt buộc : 18 TC
+ Tự chọn : 3 TC
3. Khối kiến thức chuyên ngành :46 TC
+ Bắt buộc : 30 TC
+ Tự chọn : 6 TC
+ Khối kiến thức thực tập và tốt nghiệp : 10 TC
4. Số tín chỉ thực hành: 80 - 84 TC - 58 -60 %
5. Số tín chỉ lý thuyết: 97 - 99 TC - 69 – 71 %
2 4. ĐỐI TƯỢNG TUYỂN SINH
Học sinh tốt nghiệp PTTH và được xét tuyển theo quy định hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
3 5. QUY TRÌNH ĐÀO TẠO, ĐIỀU KIỆN TỐT NGHIỆP
Theo quy chế đào tạo học chế tín chỉ.
5.1 Quy trình đào tạo
Thời gian đào tạo: 3,5-4 năm
Hình thức đào tạo: chính quy.
5.2 Điều kiện tốt nghiệp
- Cho đến thời điểm xét tốt nghiệp, không bị truy cứu trách nhiệm hình sự, hoặc không đang trong thời gian bị kỷ luật ở mức đình chỉ học tập;
- Tích lũy đủ số học phần quy định trong chương trình đào tạo;
- Điểm trung bình chung tích lũy của toàn khóa học đạt từ 2,00 trở lên;
- Có các chứng chỉ giáo dục quốc phòng và giáo dục thể chất;
- Có chứng chỉ tiếng Anh (hoặc các chứng chỉ ngoại ngữ tương đương theo quy định ở khung năng lực ngoại ngữ của BGD&ĐT).
- Có chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin.
6. CÁCH THỨC ĐÁNH GIÁ
Theo quy chế đào tạo học chế tín chỉ của Bộ Giáo dục và Đào tạo và của Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh.
Thông báo học vụ
Thông báo từ giảng viên
Đào tạo ngắn hạn
Khoa học
Đơn vị liên kết